Thời điểm này, cuộc đua cho con vào lớp Một đang "nóng". Mặc dù năm nào ngành giáo dục cũng có văn bản chỉ đạo không được dạy, học trước khi vào lớp Một, nhưng cuộc đua ngày càng hối hả khi các bậc phụ huynh không chỉ lo chạy trường, chạy lớp, mà còn lo chạy trước chương trình cho con.
Vì sao phải lo học trước
Mấy người đàn ông đang chơi cờ trong quán nước nhỏ một khu tập thể ở quận Cầu Giấy lúc chiều muộn. Thấy ông bạn cờ ngồi bên cạnh liếc đồng hồ, một người thủng thẳng: "Mới 6 giờ 15 thôi, phải 15 phút nữa mới tan, cứ yên tâm!". Thì ra họ đang chờ đón con, cháu trong lớp "học trước" chuẩn bị vào lớp Một.
Ông Trần Nghiệp, cán bộ Viện Lâm nghiệp đã nghỉ hưu, đang đợi đón đứa cháu nội kể: "Thằng cháu nhà tôi tháng 9 này vào lớp Một. Bố mẹ nó muốn cho con đi học trước, nhưng còn bận công tác, nên tuần hai buổi, cứ khoảng 4 giờ chiều, tôi đón cháu từ trường mầm non rồi đưa về đây học chữ. Mỗi buổi cháu học khoảng 2 tiếng, học phí là 80.000 đồng. Bọn trẻ bây giờ học nhiều quá!". Rồi ông chỉ tay về phía ngôi nhà, nơi có lớp học. Ở đó, một nhóm phụ huynh đang dựng xe, ngó nghiêng nhìn qua khe cửa xem con học. Một chị vừa cởi bộ đồ chống nắng đã lôi từ trong túi xách ra chiếc bánh mỳ kẹp trứng và hộp sữa Vinamilk cầm trên tay: "Em phải chuẩn bị sẵn thế này để tan lớp cháu được "tiếp sức" luôn. Đây là đứa nhỏ, anh nó đi học thêm, em đón cho về nhà, rồi chạy tiếp đến đây đón đứa em. Biết làm sao được, con người ta học trước, con mình không đi học rồi làm sao theo kịp chương trình?" - vừa nói chị vừa đưa tay quệt mồ hôi trên mặt.
Không riêng gì khu vực Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân… mà địa bàn nào cũng nhan nhản các lớp học tiền lớp 1. Chị Thúy Bình (phường Phương Liệt) chia sẻ: "Trong lớp có bốn, năm chục cháu, có khi cả gần năm chục cháu đi học trước thì chắc chắn các cháu này sẽ nắm bài nhanh hơn các bạn chưa đi học. Nếu ngay từ ngày đầu đến lớp mà các cháu đã không theo kịp bạn bè, thì dễ mặc cảm, tự ti". Thế nên dù biết việc học trước chưa chắc đã tốt, nhưng anh chị đành phải cho con đi học cho "theo kịp bạn bè". Đây cũng là tâm trạng chung của nhiều cha mẹ có con chuẩn bị vào lớp Một.
Câu hỏi cần lời giải của ngành giáo dục
Một phụ huynh ở quận Cầu Giấy cho rằng, hệ thống giáo dục "có vấn đề", ngành giáo dục đã nỗ lực nhiều, nhưng xem ra vẫn luẩn quẩn. Ví dụ trước đây từng có giai đoạn cải cách chữ viết, nhưng đến nay lại quay về với chữ truyền thống. Hay như sự cố ở cổng trường Thực nghiệm vừa qua, dư luận đặt câu hỏi: Nếu mô hình thực nghiệm là tốt, là hiệu quả, tại sao Bộ GD&ĐT không đem áp dụng vào thực tế mà cứ mãi "thực nghiệm" hàng chục năm? Rồi trước đây khi trẻ bắt đầu đi học có một hệ lớp gọi là lớp "vỡ lòng". Thực chất đây chính là chương trình học của lớp mẫu giáo lớn bây giờ. Trong độ tuổi này, trẻ được học mà chơi, chơi để học, được đến lớp làm quen các chữ cái, các con số mà không bị áp lực về thành tích học tập.
Lý giải về việc này, bà Đặng Thanh Tùng, Trưởng bộ phận tâm lý trị liệu trẻ em, Phòng khám Tuna (Hai Bà Trưng), chia sẻ: "Do tâm lý phụ huynh mong muốn, kỳ vọng quá nhiều vào con cái. Tức là người ta muốn con mình đến lớp là phải biết hết mọi thứ, trong khi đó hệ thống giáo dục là phải đến lớp mới được dạy. Dường như đó là xu thế theo tâm lý đám đông…". Còn theo PGS.TS Văn Như Cương: "Để không còn "nạn" cho trẻ học trước chương trình lớp Một, bản thân các trường, các cơ sở mầm non phải đạt chuẩn, chuẩn cơ sở vật chất, chuẩn về đội ngũ giáo viên. Và phải có môi trường để các em vừa học, vừa có không gian vui chơi. Nhưng hiện nay các trường chưa đồng bộ, như thế phụ huynh có tâm lý phải cho con luyện trước để xin được vào trường tốt…".
Việc cho con học trước để chuẩn bị vào lớp Một trước tiên là lời cảnh báo đối với các bậc phụ huynh, với chính các giáo viên mở lớp học để kiếm tiền. Tuy nhiên, đây cũng là lời cảnh báo ngành giáo dục đào tạo cần xem xét lại chương trình giáo dục cho trẻ mầm non sao cho hiệu quả hơn.
Tra cuu diem thi tot nghiep THPT Tra cuu diem thi lop 10 Tra cuu diem thi
Mấy người đàn ông đang chơi cờ trong quán nước nhỏ một khu tập thể ở quận Cầu Giấy lúc chiều muộn. Thấy ông bạn cờ ngồi bên cạnh liếc đồng hồ, một người thủng thẳng: "Mới 6 giờ 15 thôi, phải 15 phút nữa mới tan, cứ yên tâm!". Thì ra họ đang chờ đón con, cháu trong lớp "học trước" chuẩn bị vào lớp Một.
Ông Trần Nghiệp, cán bộ Viện Lâm nghiệp đã nghỉ hưu, đang đợi đón đứa cháu nội kể: "Thằng cháu nhà tôi tháng 9 này vào lớp Một. Bố mẹ nó muốn cho con đi học trước, nhưng còn bận công tác, nên tuần hai buổi, cứ khoảng 4 giờ chiều, tôi đón cháu từ trường mầm non rồi đưa về đây học chữ. Mỗi buổi cháu học khoảng 2 tiếng, học phí là 80.000 đồng. Bọn trẻ bây giờ học nhiều quá!". Rồi ông chỉ tay về phía ngôi nhà, nơi có lớp học. Ở đó, một nhóm phụ huynh đang dựng xe, ngó nghiêng nhìn qua khe cửa xem con học. Một chị vừa cởi bộ đồ chống nắng đã lôi từ trong túi xách ra chiếc bánh mỳ kẹp trứng và hộp sữa Vinamilk cầm trên tay: "Em phải chuẩn bị sẵn thế này để tan lớp cháu được "tiếp sức" luôn. Đây là đứa nhỏ, anh nó đi học thêm, em đón cho về nhà, rồi chạy tiếp đến đây đón đứa em. Biết làm sao được, con người ta học trước, con mình không đi học rồi làm sao theo kịp chương trình?" - vừa nói chị vừa đưa tay quệt mồ hôi trên mặt.
Không riêng gì khu vực Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân… mà địa bàn nào cũng nhan nhản các lớp học tiền lớp 1. Chị Thúy Bình (phường Phương Liệt) chia sẻ: "Trong lớp có bốn, năm chục cháu, có khi cả gần năm chục cháu đi học trước thì chắc chắn các cháu này sẽ nắm bài nhanh hơn các bạn chưa đi học. Nếu ngay từ ngày đầu đến lớp mà các cháu đã không theo kịp bạn bè, thì dễ mặc cảm, tự ti". Thế nên dù biết việc học trước chưa chắc đã tốt, nhưng anh chị đành phải cho con đi học cho "theo kịp bạn bè". Đây cũng là tâm trạng chung của nhiều cha mẹ có con chuẩn bị vào lớp Một.
Câu hỏi cần lời giải của ngành giáo dục
Một phụ huynh ở quận Cầu Giấy cho rằng, hệ thống giáo dục "có vấn đề", ngành giáo dục đã nỗ lực nhiều, nhưng xem ra vẫn luẩn quẩn. Ví dụ trước đây từng có giai đoạn cải cách chữ viết, nhưng đến nay lại quay về với chữ truyền thống. Hay như sự cố ở cổng trường Thực nghiệm vừa qua, dư luận đặt câu hỏi: Nếu mô hình thực nghiệm là tốt, là hiệu quả, tại sao Bộ GD&ĐT không đem áp dụng vào thực tế mà cứ mãi "thực nghiệm" hàng chục năm? Rồi trước đây khi trẻ bắt đầu đi học có một hệ lớp gọi là lớp "vỡ lòng". Thực chất đây chính là chương trình học của lớp mẫu giáo lớn bây giờ. Trong độ tuổi này, trẻ được học mà chơi, chơi để học, được đến lớp làm quen các chữ cái, các con số mà không bị áp lực về thành tích học tập.
Lý giải về việc này, bà Đặng Thanh Tùng, Trưởng bộ phận tâm lý trị liệu trẻ em, Phòng khám Tuna (Hai Bà Trưng), chia sẻ: "Do tâm lý phụ huynh mong muốn, kỳ vọng quá nhiều vào con cái. Tức là người ta muốn con mình đến lớp là phải biết hết mọi thứ, trong khi đó hệ thống giáo dục là phải đến lớp mới được dạy. Dường như đó là xu thế theo tâm lý đám đông…". Còn theo PGS.TS Văn Như Cương: "Để không còn "nạn" cho trẻ học trước chương trình lớp Một, bản thân các trường, các cơ sở mầm non phải đạt chuẩn, chuẩn cơ sở vật chất, chuẩn về đội ngũ giáo viên. Và phải có môi trường để các em vừa học, vừa có không gian vui chơi. Nhưng hiện nay các trường chưa đồng bộ, như thế phụ huynh có tâm lý phải cho con luyện trước để xin được vào trường tốt…".
Việc cho con học trước để chuẩn bị vào lớp Một trước tiên là lời cảnh báo đối với các bậc phụ huynh, với chính các giáo viên mở lớp học để kiếm tiền. Tuy nhiên, đây cũng là lời cảnh báo ngành giáo dục đào tạo cần xem xét lại chương trình giáo dục cho trẻ mầm non sao cho hiệu quả hơn.
Tra cuu diem thi tot nghiep THPT Tra cuu diem thi lop 10 Tra cuu diem thi