Khoảng 2
triệu thí sinh cả nước vừa trải qua 2 đợt thi tuyển sinh đại học (ĐH)
căng thẳng. Việc tuyển sinh ĐH hàng năm đã tốn kém ngân sách rất lớn và
huy động nhiều sức người, sức của, tạo ra nhiều áp lực cho xã hội. Nhiều
bạn đọc đã thẳng thắn nêu ý kiến: Ngành giáo dục nên nghiêm túc nghiên
cứu cải tiến việc tuyển sinh ĐH.
Mất sức và tốn kém
Cứ đến tháng 7 hàng năm, các TP
lớn phải chộn rộn, lo toan cho kỳ thi ĐH. Để đưa con đi thi, phụ huynh ở
các tỉnh phải vất vả lo toan tiền nong, phương tiện, sắp xếp thời gian,
dắt díu nhau lên TP, một người thi mà cả nhà phải cực. Tại các TP lớn,
cả xã hội vào cuộc tham gia tiếp sức, lo việc đi lại, chỗ ăn ở cho thí
sinh, và tăng cường giữ trật tự trong những ngày thi. Ngành GD-ĐT cả
nước phải bố trí 2.513 điểm thi, 58.083 phòng thi và huy động 166.337
lượt cán bộ - giáo viên tham gia công tác tuyển sinh. Trước đó, các
trường và hội đồng thi phải tổ chức nhiều đợt tập huấn cho cán bộ coi
thi.
Chưa kể, sau kỳ thi, phải huy động một lực lượng đông đảo tham gia chấm bài. Công an còn phải vất vả hộ tống việc vận chuyển bài thi từ Bắc vào Nam và ngược lại.
Chưa kể, sau kỳ thi, phải huy động một lực lượng đông đảo tham gia chấm bài. Công an còn phải vất vả hộ tống việc vận chuyển bài thi từ Bắc vào Nam và ngược lại.
|
|
Thí sinh lo âu, căng thẳng trước khi vào phòng thi. Ảnh: LÃ ANH
|
Có thể nói, mùa thi ĐH hàng
năm là một cuộc “di dân” lớn, khiến cả xã hội mất sức và tốn kém. Do
vậy, cần sớm cải tiến chế độ thi cử để giảm bớt gánh nặng vật chất và
tinh thần cho xã hội. Hiện nay, nhiều nước chỉ xét tuyển chứ không thi
tuyển sinh ĐH. Một nghịch lý trong đào tạo ĐH ở nước ta là chặt đầu vào
nhưng lỏng đầu ra, khác với các nước là lỏng đầu vào nhưng chặt đầu ra.
Cải tiến chế độ thi cử trở thành đòi hỏi bức bách của xã hội hiện đại. Nên chăng, ngành giáo dục chỉ tổ chức thi tuyển đối với các trường tốp đầu và được sự tài trợ của nhà nước hoặc các trường năng khiếu. Còn lại, chỉ nên tổ chức xét tuyển hoặc mở rộng các hình thức học ghi danh hàm thụ, sinh viên phải đóng tiền, kể cả người lớn tuổi cũng có thể tham gia học và điều này phù hợp với chủ trương “xã hội học tập” của Nhà nước. Nên tổ chức lấy ý kiến rộng rãi để tìm kiếm một hướng đi mới trong việc tổ chức thi tuyển - một nội dung cốt lõi trong việc tiến tới cải cách giáo dục, cải tiến sách giáo khoa vào năm 2015. Điều cốt yếu là làm sao nhà trường đào tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao để phục vụ xã hội.
Cải tiến chế độ thi cử trở thành đòi hỏi bức bách của xã hội hiện đại. Nên chăng, ngành giáo dục chỉ tổ chức thi tuyển đối với các trường tốp đầu và được sự tài trợ của nhà nước hoặc các trường năng khiếu. Còn lại, chỉ nên tổ chức xét tuyển hoặc mở rộng các hình thức học ghi danh hàm thụ, sinh viên phải đóng tiền, kể cả người lớn tuổi cũng có thể tham gia học và điều này phù hợp với chủ trương “xã hội học tập” của Nhà nước. Nên tổ chức lấy ý kiến rộng rãi để tìm kiếm một hướng đi mới trong việc tổ chức thi tuyển - một nội dung cốt lõi trong việc tiến tới cải cách giáo dục, cải tiến sách giáo khoa vào năm 2015. Điều cốt yếu là làm sao nhà trường đào tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao để phục vụ xã hội.
LÊ TRẦN (quận 1, TPHCM)
Không cần tạo áp lực nặng nề
Mỗi kỳ thi ĐH tạo áp lực lớn cho
toàn xã hội, đồng thời cũng gây ra những tốn kém không nhỏ cho từng gia
đình và toàn xã hội. Chính vì vậy, nhiều ý kiến đã đề nghị tổ chức kỳ
thi “hai trong một”, tức kỳ thi tốt nghiệp phổ thông để lấy điểm tuyển
sinh ĐH. Trên thực tế, ý kiến này rất khó thực hiện trong điều kiện hiện
tại, bởi yêu cầu và tính chất của 2 kỳ thi còn quá xa nhau nên nếu nhập
chung sẽ tạo ra sự khập khiễng lớn. Do đó, trước mắt vẫn giữ 2 kỳ thi
này nhưng phải thu hẹp dần kỳ thi tuyển sinh, để giảm áp lực xã hội.
Cụ thể là tăng số lượng tuyển thẳng vào một số trường ĐH dành cho học sinh giỏi toàn diện hoặc giỏi từng môn (chẳng hạn, ở một số ngành nhà nước nhận thấy cần có nguồn nhân lực chất lượng cao, thì nên cho phép tuyển thẳng học sinh giỏi vào một số trường nhất định). Thu hẹp số trường phải tổ chức tuyển sinh, các trường khác chỉ xét tuyển trên cơ sở điểm thi của thí sinh. Có thể tăng số nguyện vọng xét tuyển cho hệ cao đẳng, trung cấp.
Cụ thể là tăng số lượng tuyển thẳng vào một số trường ĐH dành cho học sinh giỏi toàn diện hoặc giỏi từng môn (chẳng hạn, ở một số ngành nhà nước nhận thấy cần có nguồn nhân lực chất lượng cao, thì nên cho phép tuyển thẳng học sinh giỏi vào một số trường nhất định). Thu hẹp số trường phải tổ chức tuyển sinh, các trường khác chỉ xét tuyển trên cơ sở điểm thi của thí sinh. Có thể tăng số nguyện vọng xét tuyển cho hệ cao đẳng, trung cấp.
Ở một số tỉnh - thành có điều
kiện, có thể tổ chức thành cụm thi tuyển, không nhất thiết chỉ thi tại
các TP lớn. Chẳng hạn, Trường ĐH KHXH-NV có thể tổ chức thi tuyển sinh ở
nhiều cụm tùy theo số thí sinh ở khu vực đó đăng ký dự thi, không nhất
thiết chỉ tổ chức thi tại TPHCM. Nâng dần chất lượng các trường ĐH, cao
đẳng, trung cấp ở các tỉnh và các trường này cần ưu tiên xét tuyển các
học sinh khá giỏi để đào tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho địa phương,
thay vì để học sinh phải đi xa dự thi, khi tốt nghiệp lại làm việc ở nơi
khác trong khi địa phương thiếu lao động chất lượng cao.
Về lâu dài, ở bậc trung học phổ
thông nên tổ chức chuyên ban; từ đó kết quả thi tốt nghiệp có thể làm
căn cứ để xét tuyển vào ĐH. Ngành GD-ĐT cần cải tiến việc tuyển sinh ĐH
và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, trên tinh thần giáo dục để
sinh viên có kiến thức, được trang bị đầy đủ kỹ năng để ra trường có thể
làm việc tốt, đáp ứng yêu cầu của xã hội.
-----------------------------------------------