Nhiều chuyên gia giáo dục đánh giá công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 là rất quan trọng. Tuy vậy, công tác này ở nhiều trường vẫn mang tính hình thức.
3 tiết còn 1 tiết
Kể từ năm 2006, Bộ GD-ĐT ban hành quyết định về hoạt động hướng
nghiệp tại trường phổ thông cho học sinh lớp 9, 10, 11 và 12. Theo đó,
thời lượng dành cho hoạt động này ở bậc THCS là 27 tiết/năm. Chẳng hạn
mỗi tháng, học sinh lớp 9 sẽ học 3 tiết về hướng nghiệp.
![]() Để việc phân luồng học sinh phổ thông đạt hiệu quả, theo các chuyên gia nhà trường cần chú trọng hơn nữa đến công tác hướng nghiệp |
Qua quá trình thực hiện, nhiều trường cho rằng do áp lực chương trình
dạy văn hóa chính khóa quá nặng, giáo viên không tài nào chuyển tải hết
thời lượng chương trình giáo dục hướng nghiệp như quy định. Đến năm học
2008 - 2009, hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở lớp 9 giảm còn 1
tiết/tháng với các nội dung như: ý nghĩa tầm quan trọng của việc chọn
nghề có cơ sở khoa học; tìm hiểu năng lực bản thân và truyền thống nghề
của gia đình; thế giới nghề nghiệp quanh ta; tìm hiểu thông tin một số
trường phổ biến ở địa phương...
Dù thời lượng dành cho giáo dục
hướng nghiệp giảm xuống, nhưng giáo viên nhiều trường THCS lại thường
không dạy đủ số tiết quy định. “Nhà trường giao cho giáo viên chủ nhiệm
dạy trong tiết sinh hoạt lớp nhưng giáo viên chỉ dạy một vài tiết cho
có”, lãnh đạo một trường THCS ở Q.3 (TP.HCM) nói. Nhiều giáo viên cũng
thừa nhận do áp lực từ nội dung chương trình sách giáo khoa nên ít, thậm
chí không chú trọng đến việc giáo dục hướng nghiệp cho học sinh.
Thiếu kỹ năng
Không chỉ dạy không đủ, việc hướng nghiệp cho học sinh cũng chưa được
dạy đúng. Phần lớn giáo viên thường hướng cho học sinh lớp 9 chọn vào
các trường THPT công lập. Bà Nguyễn Thị Ngọc Vũ, giáo viên Trung tâm kỹ
thuật - hướng nghiệp Q.2, cho biết: “Qua quá trình tìm hiểu về công tác
hướng nghiệp cho học sinh THCS ở địa bàn quận, tôi nhận thấy, giáo viên
làm công tác hướng nghiệp (thường là giáo viên dạy công nghệ, giáo viên
chủ nhiệm) chỉ đẩy mạnh tư vấn cho học sinh chọn nguyện vọng vào trường
THPT công lập, mà thiếu tư vấn thêm về loại hình giáo dục thường xuyên,
trung cấp chuyên nghiệp, trường nghề”.
Tại hội thảo “Phân luồng học sinh sau trung học tại TP.HCM” diễn ra
vào giữa tháng 7 qua, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cũng thẳng thắn nhìn nhận
công tác hướng nghiệp cho học sinh phổ thông chưa hiệu quả và chưa liên
tục, đều khắp. Đồng thời, giáo viên, ban giám hiệu nhà trường thiếu sự
tư vấn thêm về loại hình giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp
và trường nghề để phân luồng học sinh một cách có hiệu quả.
Giáo viên làm công tác này tại các trường thường thiếu kinh nghiệm.
Thạc sĩ Phạm Đăng Khoa, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh
Khai, cho biết: “Công tác hướng nghiệp có khởi sắc hơn so với trước. Tuy
nhiên, vẫn còn tồn tại những yếu kém do: thiếu đội ngũ chuyên gia am
hiểu về tâm lý học hướng nghiệp, công tác giáo dục hướng nghiệp ở nhiều
trường chưa được quan tâm đúng mức...”.
Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và
thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho rằng: “Để có sự phân luồng tốt
trường phổ thông phải có chuyên gia tư vấn giỏi, biết cách đưa bài toán
cuộc đời cho học sinh tự giải, chứ không phải là giải giùm hay cầm tay
chỉ việc”.
-----------------------------------------------
