Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Phụ huynh rối với các chuẩn trường học

Nếu như trước đây việc xin học cho con chỉ dựa trên tiêu chí gần nhà, tiện đường thì nay các bậc phụ huynh lại đau đầu tìm chỗ học cho con với hy vọng trường xịn, cô giáo tốt. Tuy nhiên, thế nào là trường tốt, cô giáo giỏi thì quả thật là một câu hỏi khó bởi hiện nay có quá nhiều tiêu chuẩn đánh giá chất lượng khác nhau.

Trường THCS Cầu Giấy, một trong những trường chất lượng cao của Hà Nội.
Không có hộ khẩu tại Hà Nội nên khi con đến tuổi nhập học chị Thanh Nhàn, trú tại phường Trương Định, chạy đôn đáo tìm trường cho con. Đằng nào cũng trong diện trái tuyến nên chị Nhàn cũng muốn tìm trường tốt cho con theo học. Tuy nhiên, tham khảo ý kiến bạn bè xong chị cảm thấy rối hơn, bởi trường công gần nhà đang quá tải, chỉ ưu tiên những trẻ có hộ khẩu trên địa bàn. Còn trường tốt theo các tham khảo thì mỗi nơi theo một chuẩn khác nhau, nào là trường chuẩn của quận, chuẩn thành phố, chuẩn quốc gia, rồi thì trường chất lượng cao, trường điểm… Bản thân chị cũng như những người tư vấn cũng không chắc lắm các tiêu chí để đánh giá những mức chuẩn này mà mọi việc cũng chỉ được nhận định theo cảm giác và những kinh nghiệm truyền tai. Tuy nhiên, mỗi trường lại có một mức phí “chạy trường” riêng tùy theo độ chuẩn, thậm chí có một số đơn vị lại có học phí khá khác biệt. Ví như trường chuẩn của quận thì “tiền lót tay” chỉ là 3-5 triệu đồng, trường chuẩn cấp quận thì phí chạy trường lên khoảng trên dưới 10 triệu đồng, còn với các trường chuẩn quốc gia ở các quận trung tâm thì được tính theo nghìn đô.  Đối với những trường chất lượng cao thì phải thi tuyển với tỷ lệ chọi khá cao.
 
Vậy nên, càng đến cuối hè, chuyện chọn trường chọn lớp ngày càng nóng. Không chỉ chị Nhàn lo lắng mà đi đâu cũng thấy các phụ huynh bàn tán, đánh giá trường nào tốt, cô nào hay, nên xin vào đâu và chi phí ra sao. Trên các diễn đàn, topic chuyện trường lớp của các con lúc nào cũng nóng ran, những lời bình luận rôm rả, thậm chí còn có chuyện “bán lại suất” xin vào một trường nào đó.
 
Khi đặt ra các chuẩn trường học, ngành giáo dục thường dựa trên 5 tiêu chí đánh giá như: Tổ chức và quản lý nhà trường; Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên (chất lượng đội ngũ); Cơ sở vật chất và trang thiết bị; Quan hệ nhà trường, gia đình và xã hội; Chương trình, hoạt động giáo dục và kết quả. Các mức đạt chuẩn thường chỉ chênh nhau về điều kiện cơ sở vật chất, tỷ lệ trình độ giáo viên trong trường và sĩ số học sinh trong mỗi lớp học. Mức học phí vẫn như nhau theo quy định của Bộ GD&ĐT, tuy nhiên, với mỗi cấp chuẩn khác nhau thì các phụ phí của từng trường cũng có sự chênh lệch, nhưng vẫn trong khả năng tài chính của phần đông các gia đình.
 
Trong kỳ họp mới đây, HĐND Hà Nội đã quyết định các trường chất lượng cao có học phí cao hơn gấp nhiều lần so với trường bình thường. Theo quy định mới, mức học phí tại cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao trong năm học 2013-2014, là 2,9 triệu đồng/tháng/người đối với trường mầm non và tiểu học, trần học phí; trung học cơ sở và trung học phổ thông là 3 triệu đồng/tháng. Năm sau mức trần sẽ được tăng lên lần lượt là 3,2 triệu và 3,4 đồng/tháng. Đây là mức tiền không hề nhỏ so với thu nhập trung bình của người tốt nghiệp đại học là 4,5 triệu đồng như hiện nay.
Thực tế hiện nay, ngoài các trường công lập được công nhận đạt chuẩn thì trên khắp Hà Nội có rất nhiều trường học hệ mầm non, tiểu học ngoài công lập cũng gắn biển chất lượng cao khiến phụ huynh đôi khi cũng rối như canh hẹ.
 
Như thế nào là một trường chất lượng cao thì Bộ GD&ĐT đã quy định rõ. Và theo đó, Hà Nội mới chỉ có 18 trường được công nhận là chất lượng cao toàn phần hoặc bán phần. Phần lớn sự khác biệt của trường chất lượng cao mới chỉ tập trung vào cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, còn chương trình học và chất lượng đào tạo thì chưa thật sự có khác biệt. Chị Nhàn bày tỏ, với những gia đình có điều kiện họ sẵn sàng chi tiền để cho con học trường chất lượng cao. Tuy nhiên, bỏ số tiền lớn hơn hẳn như vậy thì họ cũng có quyền đòi hỏi chương trình đào tạo cũng phải chất lượng hơn, hoặc có sự cải tiến hơn. Song nếu chương trình giảng dạy có sự khác biệt thì không chỉ nhà trường mà ngay cả học sinh cũng gặp khó khi hòa nhập với “cộng đồng” bên ngoài, hoặc khi chuyển cấp.
 
Nhiều trường cũng cho biết, xét trên cơ sở vật chất, tỷ lệ trình độ cán bộ giáo viên thì đơn vị cũng đạt yêu cầu. Tuy nhiên, để có thể được công nhận là trường chất lượng cao họ lại gặp khó bởi với mục tiêu giáo dục toàn dân thì các lớp học khá đông với trung bình là 40-50 học sinh/lớp, trong khi yêu cầu chỉ là 20-30 học sinh. Nếu vậy sẽ phải giãn học sinh, mở thêm lớp, tăng biên chế giáo viên, bài toán khó vì quỹ đất của trường hạn hẹp.
 
Hơn nữa, không chỉ phụ huynh mà nhiều trường cũng cho biết khá e ngại về các khoản thu của trường theo dịch vụ. Bởi ngoài mức học phí cố định sẽ có những khoản thu trên cơ sở thỏa thuận, tự nguyện với gia đình học sinh.  Do đó rất có thể có những trường hợp nhập nhằng trong các khoản thu hoặc học sinh sẽ phải nộp quá nhiều khoản phụ thu khác.
 
Việc phân cấp quá nhiều tiêu chuẩn khác nhau cho các đơn vị giáo dục khiến cho danh hiệu “đạt chuẩn” cũng trở nên bị bình thường hóa, không còn nhiều giá trị. Hơn nữa, chúng còn tạo cảm giác có sự phân cấp, đối xử khác biệt giữa các học sinh, trường học và ngay cả giáo viên và có thể dẫn đến sự loạn chuẩn. Còn phụ huynh thì rối bời với những mức chuẩn trong sự nắm bắt thông tin một cách mù mờ.
-----------------------------------------------  

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :