Điểm chuẩn vào lớp 10 hàng loạt trường THPT công thuộc
tốp trên của Hà Nội năm nay hạ khá nhiều so với mọi năm. Một số giáo
viên cho rằng, đề văn hơi khó, lạ, còn đề toán có độ phân hóa cao.
Thí sinh làm bài thi tại hội đồng thi trường THPT Lê Quý Đôn (quận Đống Đa, Hà Nội). |
Điểm văn rớt thê thảm
Trường THPT Chu Văn An vẫn giữ vị trí đầu bảng về điểm
chuẩn các trường không chuyên Hà Nội khoảng 5-6 năm qua; tuy nhiên, điểm
chuẩn của trường chỉ còn 53,5 điểm so với mức 56 điểm năm ngoái.
Trường THPT Phan Đình Phùng năm ngoái lấy 54 điểm, năm nay chỉ 49,5
điểm. Một loạt trường tốp trên khác như Kim Liên, Thăng Long… cũng giảm
từ 2,5 đến 3 điểm so với năm ngoái.
Theo nhiều giáo viên, nguyên nhân chủ yếu do kết quả
làm bài của thí sinh không cao, chủ yếu do điểm văn. Tại Trường THPT Chu
Văn An, phổ điểm môn văn tập trung vào điểm 6, 7. Có những phòng thi,
18/24 học sinh đạt điểm 7 trở xuống; phòng thi khá hơn cũng có 50% học
sinh đạt điểm 6,7 trở xuống. Phòng thi có điểm văn sáng sủa nhất có
khoảng 10 điểm 8 và 9, trong đó chủ yếu là điểm 8. Môn toán của trường
này nhỉnh hơn văn, nhưng điểm 8,9 cũng ít so với “mưa điểm 9 năm trước”,
không có điểm 10 nào cho cả văn và toán.
Điểm thi môn văn của thí sinh thi vào Trường THPT Trần
Phú- Hoàn Kiếm rớt thê thảm hơn. Trong số 27 phòng thi có điểm niêm yết
tại trường, đa số phòng thi có 50% đạt điểm 6 trở xuống, xuất hiện khá
nhiều điểm 5, 4, thậm chí có điểm 2.
Tại Trường THPT Kim Liên, một số phòng thi không có
điểm 8 văn. Nhiều năm trước, Kim Liên được nhận xét là “mưa điểm 9” với
khoảng trên 70% học sinh dự thi đạt điểm 8 trở lên, trong đó nhiều điểm
9, 10.
Câu 2 và câu 3 của phần II đề thi yêu cầu thí sinh bày
tỏ suy nghĩ về ý thức bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Theo barem điểm, hai
câu hỏi này được 3 điểm, trong đó câu hỏi mở yêu cầu thí sinh bày tỏ suy
nghĩ về hình ảnh người chiến sĩ canh giữ biển đảo được 1, 5 điểm. Một
số giám khảo chấm văn cho biết: “Thí sinh rớt điểm vì câu 2, câu 3 ở
phần II rất nhiều”.
Cô P.H.T, giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Tây lại
có ý kiến hơi khác: “Các câu 2, câu 3 phần II không khó mà chỉ là dạng
lạ. Sở GD&ĐT đã thông báo năm nay sẽ ra dạng đề này, nhưng có thể
các thầy cô ở THCS luyện chưa kịp nên các em mất điểm. Sang năm mà cũng
ra dạng đề ấy thì điểm lại cao lên ngay thôi”.
Toán: mức phân hóa cao hơn
“Chưa có căn cứ để nói rằng lứa học sinh vào lớp 10 năm
nay học kém hơn các lứa đàn anh đàn chị. Phải đợi các em vào học mới
đánh giá được. Nhưng có một điều ai cũng thấy rõ là đề thi năm nay cả
văn và toán khó hơn mọi năm”, hiệu trưởng một trường THPT nói.
Nhiều giáo viên dạy toán cấp THCS cho rằng, đề toán năm nay không hẳn khó mà là mức độ phân hóa cao.
“Hà Nội là nơi vừa có học sinh giỏi nhất nước vừa có cả
học sinh học yếu thuộc loại nhất nước. Trường THCS Trưng Vương năm
ngoái gần hai chục em đạt điểm 10 môn toán, nhưng năm nay cao nhất chỉ
9,75 điểm và cũng chỉ một vài em. Mức điểm từ 7 đến 8,5 phổ điểm dành
cho học sinh khá giỏi – thì không biến động so với những năm trước.
Nghĩa là không phải do học sinh kém đi mà là đề thi đạt đến mức phân
biệt được học sinh xuất sắc vốn dĩ rất ít với số đông học sinh khá
giỏi”, thầy Bùi Mạnh Tùng, giáo viên trường THCS Trưng Vương, nhận xét.
-----------------------------------------------