Sau những luồng dư luận nhiều
chiều xoay quanh nhận định của nhạc sĩ Quốc Trung về dòng nhạc sến, để
bày tỏ chính xác quan điểm của mình, nhạc sĩ đã có bài trả lời phỏng vấn
độc quyền trên báo Đất Việt.
LTS : Để đảm bảo thông tin
đầy đủ, không bị biên tập sai lệch về ý tưởng, quan điểm, nhạc sĩ Quốc
Trung có ý nguyện đề nghị các báo, trang tin không lấy lại thông tin bài
viết này. Báo Đất Việt tôn trọng và minh bạch ý muốn của nhạc sĩ và
kính đề nghị các báo, trang tin tôn trọng nhạc sĩ Quốc Trung.
Nhạc xưa, nhạc sến phát triển là minh chứng cho sự yếu kém
PV: - Dư luận
đang lên tiếng phản bác lại nhận định về nhạc sến của anh trong một bài
phỏng vấn, đã tạo nên những cuộc tranh cãi khuấy động làng nhạc. Bởi nó
không chỉ đơn thuần là việc trình bày quan điểm riêng của một nhạc sĩ,
mà còn động chạm tới một dòng nhạc lớn cùng với cả công chúng của nó.
Anh thấy sao?
Nhạc sĩ Quốc Trung: -
Truyền thông đã bóp méo từ những quan điểm xây dựng của tôi thành việc
phê phán, chê bai. Thông tin được xào nấu, tô vẽ thành một đề tài nóng
và vượt ra ngoài sự kiểm soát.
Nhưng điều quan trọng là mọi ý kiến phản bác đều không nhằm đúng vào những vấn đề tôi đã đề cập đến.
Tôi xin nhắc lại là tôi không chê bai
dòng nhạc nào và coi thường ai, tôi cũng đã nói trong bài phỏng vấn là
mọi người đều có sự lựa chọn riêng cho cuộc sống của mình mà mọi người
đều phải tôn trọng.
Tôi sẽ chỉ không có sự tôn trọng với những người không thành thật và dám thành thật với sự lựa chọn của mình.
PV: - Rất nhiều
nghệ sĩ như Quang Lê, Quốc Bảo, Bảo Yến... lên tiếng cho rằng, anh hãy
định nghĩa thế nào là nhạc sến. Anh có thể mở rộng, bổ sung thêm về định
nghĩa dòng nhạc này?
Nhạc sĩ Quốc Trung: -
Tôi chưa bao giờ định nghĩa hay đặt tên cho dòng nhạc đó mà từ lâu mọi
người đã gọi nó như thế và mặc nhiên chấp nhận tên gọi của nó như vậy.
Ngay cả khi trả lời bài phỏng vấn đầu
tiên, tôi cũng chưa đưa ra định nghĩa hay đặt tên và nhất là chê bai hay
đánh giá thấp các dòng nhạc đó. Nó không phải là dòng nhạc tôi thích,
theo đuổi hay có hiểu biết nhiều để đưa ra những đánh giá nhận xét về
nó.
Việc tôi nói nó đa phần là buồn, uỷ mị
là điều không thể phủ nhận và nó hoàn toàn cũng không phải là một đánh
giá thấp hay có tính chất chê bai nếu những nghệ sĩ của dòng nhạc đó đủ
tự tin với đam mê và chọn lựa của mình.
![]() |
| Quốc Trung nói rõ quan điểm của mình |
Những điều tôi đề cập trong bài phỏng
vấn mà ít người nói đến đó là những bất cập, mất cân bằng và có thể nói
là lệch lạc trong sự phát triển của âm nhạc Việt hiện nay.
Những quan điểm đó có thể chưa đúng
nhưng từ bài phỏng vấn đó mà nói tôi chê bai dòng nhạc nào đó thì hoàn
toàn sai lệch và không thuyết phục.
Nó là hướng truyền thông muốn dẫn dắt
để trở thành đề tài được quan tâm. Việc kêu gọi hay mong muốn đổi mới,
nâng cao chất lượng là mục đích rõ ràng và cần tranh luận vào vấn đề đó.
Kêu gọi khán giả ủng hộ cho những sáng
tạo mới và dành nhiều sự quan tâm cho lớp nghệ sĩ trẻ là một quyền và
trách nhiệm của những người làm nghề chứ không thể nói đó là sự chê bai,
phủ nhận hay bắn súng vào quá khứ và lịch sử.
Tôi không có ý so sánh nhưng như vậy
thì có nghĩa là những người đổi mới trong lịch sử Viêt Nam là những
người phủ nhận những giá trị có trước đó. Ngay câu hỏi này bạn cũng gọi
nó là nhạc sến chứ không phải là tôi.
PV: - Nhạc xưa,
nhạc sến, nhạc vàng thực chất gắn liền với hơi thở văn hoá, xã hội của
miền Nam và có thể coi nó là một đặc sản của miền. Việc loại nhạc ấy bị
“quên lãng” trong một thời gian dài đã khiến một bộ phận không nhỏ nhầm
lẫn đến mặc cảm khi cho nó là thấp kém. Quan điểm của anh như thế nào?
Nhạc sĩ Quốc Trung: -
Tôi thấy nó chưa bao giờ bị lãng quên cả, nó có thể ít xuất hiện hay
được nhắc tới khi âm nhạc đương đại phát triển như thời kỳ hưng thịnh
của nhạc Việt thập kỷ 90 thế kỷ trước chứ không bị lãng quên.
Điều nó trở lại rầm rộ như hiện nay là minh chứng cho sự yếu kém về chất lượng và cả tâm huyết, bản lĩnh của nghệ sĩ mới.
Cho dù có cả một bề dầy lịch sử nghệ
thuật từ thời cổ đại thì ở những nước văn minh họ vẫn có rất nhiều bảo
tàng nghệ thuật đương đại cũng như bên cạnh những buổi hoà nhạc cổ điển
thì họ cũng có rất nhiều (thường là gấp nhiều lần) những festival âm
nhạc mới.
Đó là sự cân bằng của một nền nghệ thuật hay âm nhạc tiên tiến.
Bệnh thành tích là đặc thù phổ biến của xã hội
PV: - Có nghệ sĩ
lên tiếng nói đến việc nghệ sĩ của chúng ta giờ nhiều giải quá, chạy
theo thành tích giải thưởng, quên đi sự cống hiến. Đặc biệt, thị trường
nhạc nhẹ Việt Nam hiện nay quá thiếu các sáng tạo mới, đủ sức đi vào
lòng công chúng, anh có đồng tình với quan điểm này?
Nhạc sĩ Quốc Trung: - Bệnh thành tích là một đặc thù phổ biến của xã hội chúng ta và nó đâu chỉ có trong lĩnh vực âm nhạc?
Không phủ nhận là gần đây chúng ta
chưa có nhiều tác phẩm có chất lượng để thuyết phục được công chúng.
Nhưng nếu không có cơ hội để được đến với công chúng,được giới thiệu và
làm quen dần dần thì làm sao chúng ta tạo ra được những nghệ sĩ mới với
những tác phẩm mới có chất lượng.
Quay ngược lại cuối thế kỷ trước, nếu
những nghệ sĩ, nhạc sĩ lớp trước cũng chỉ quay lại với dòng nhạc xưa thì
làm sao có được những nhạc sĩ như Trịnh Công Sơn, Thanh Tùng, Phó Đức
Phương, Dương Thụ, Trần Tiến.....với những tác phẩm mang hơi thở của
thời đại lúc đó và vẫn còn đến bây giờ.
Nếu nói như vậy thì họ cũng là những người phủ nhận và coi thường nhạc xưa sao?
PV: - Với quan
điểm nhạc sến chiếm đa phần trong đời sống âm nhạc là điều nguy hiểm cho
cả lĩnh vực âm nhạc lẫn xã hội. Anh có thể nói rõ hơn, tại sao anh đưa
ra nhận định như vậy? Quan điểm của anh như thế nào về đẳng cấp văn hóa?
Nhạc sĩ Quốc Trung: -
Nó nguy hiểm ở chỗ là nghệ sĩ sẽ tạo ra thói quen dễ dãi cho công chúng
rồi lại phụ thuộc vào thói quen đó. Nó nguy hiểm khi công chúng quay
lưng với những cái mới, không có thói quen cởi mở với những sáng tạo và
tạo ra những định kiến với lớp nghệ sĩ trẻ, sẽ tạo ra những khoảng cách
giữa các thế hệ.
![]() |
| Nhạc sĩ Quốc Trung |
Nghệ sĩ không có khán giả cho tương
lai và nghệ sĩ tương lai không có được lớp khán giả trưởng thành và
trung thành .Thực tế đã chứng minh rất rõ như vậy.
Muốn nói về đẳng cấp của văn hoá thì
cần những tiếng nói của những nhạc sĩ, nghệ sĩ lão thành, có bề dầy về
kiến thức và sự trải nghiệm và đặc biệt là khi họ không còn phụ thuộc
vào dư luận .Tôi chưa dám nói đến điều đó, nhưng muốn đề cập hay đưa ra
những đẳng cấp về văn hoá thì cần phải loại bỏ yếu tố công chúng hay
thói quen.
PV: - Dư luận cho
rằng họ tìm đến nhạc sến bởi âm nhạc hiện nay đang bế tắc và không có
gì ấn tượng, các sáng tác hiện tại không có những điểm riêng và hơi thở
mới. Là một người trong cuộc, anh nghĩ gì về điều đó, đó có phải chính
là bức tranh phản ánh sự lười biếng trong sáng tác không, thưa anh?
Nhạc sĩ Quốc Trung:- Đa
số nghệ sĩ chuyên nghiệp hiện nay không lười, họ sống bằng nghề nên
ngoài đam mê âm nhạc ra họ có nhu cầu thiết yếu là được làm việc.
Nhưng những bất cập lâu dài của nền
công nghiệp âm nhạc với đầy rẫy những việc vi phạm bản quyền ngang nhiên
không mang lại những lợi ích công bằng dẫn tới việc phải làm nhiều, làm
nhanh, lấy số lượng thay cho chất lượng. Nó hoàn toàn không kích thích
những sáng tạo nghệ thuật mà đa phân cổ suý cho những thói háo danh và
cơ hội.
Xin nhớ nghệ sĩ cũng là một nghề cần
được đối xử công bằng chứ không thể đòi hỏi chỉ có cống hiến vì không
phải ai trong nền công nghiệp âm nhạc cũng có đời sống sung túc thuận
lợi nhất là khi không phải ca sĩ.
Muốn có những tác phẩm hay thì việc
đầu tiên trước khi đòi hỏi các nhạc sĩ lao động nghiêm túc thì chúng ta
cần nghiêm túc tôn trọng bản quyền và tôn trọng những sáng tạo của họ.
Tôi không ngu ngốc và rẻ tiền đến vậy!
PV: - Anh có cho
rằng sự phản đối những ý kiến của anh đến từ một tâm thế tiếp nhận thông
tin một cách chưa cụ thể và rõ ràng không? Đời sống văn nghệ rất cần
tranh luận nhưng xem ra những tranh luận này đã ở mức độ "da cam" khi
rất dễ dẫn đến mâu thuẫn giữa con người đồng nghiệp với nhau, khi ai
cũng cố gắng thực hiện được lập luận: Tôi đúng thì anh phải sai?
Nhạc sĩ Quốc Trung:-
Như tôi đã nói, tranh luận để mang lại những lợi ích chung cho đời sống
chứ không phải để chứng minh bản thân, nó lại càng không phải mang lại
những lợi ích kinh tế.
Tôi không nghi ngờ đến tâm thế tiếp
nhận thông tin của độc giả mà nghi ngờ cái tâm của những người làm
truyền thông. Ví dụ như tôi đã nói "sự lạm dụng dòng nhạc xưa sẽ kìm hãm
sự phát triển của âm nhạc Việt" thì nhà báo lại phỏng vấn nhạc sĩ
Nguyễn Ánh 9 là Quốc Trung nói "nhạc xưa kìm hãm sự phát triển của nhạc
Việt", điều đó dẫn tới những hiểu nhầm của độc giả.
Chính vì vậy mà tôi đã phải có những
yêu cầu cho bài phỏng vấn này . Tôi không ngại nêu quan điểm và tranh
luận nhưng không muốn mình trở thành miếng mồi cho những dư luận không
hay và gây mâu thuẫn với đồng nghiệp.
PV: Có nhiều độc
giả còn đặt ra giả thiết, nếu anh vẫn tiếp tục đứng trên lập trường của
mình thì anh rất có thể sẽ trở thành đối tượng bị tẩy chay đối với một
bộ phận không nhỏ trong đời sống văn nghệ Sài Gòn. Anh nghĩ sao về giả
thiết này?
Nhạc sĩ Quốc Trung: - Tôi
tin là có rất nhiều bạn, đồng nghiệp của tôi đang hoạt động tại thành
phố Hồ Chí Minh hiểu được quan điểm tôi nêu ra và cả đồng tình với tôi.
PV: - Hiện nay
anh đang là HLV của chương trình truyền hình thực tế The voice, cuộc thi
đang bắt đầu đến giai đoạn nước rút. Nhiều ý kiến độc giả cho rằng,
việc anh lên tiếng tranh luận, chẳng qua cũng chỉ là một chiêu trò thu
hút sự chú ý của công luận. Quan điểm của anh như thế nào?
Nhạc sĩ Quốc Trung: -
Tôi không ngu ngốc và rẻ tiền như vậy và có thể chỉ vì dư luận với tôi
vừa qua mà để ảnh hưởng không tốt tới các thí sinh của tôi thì thật
không công bằng cho các em.
Nhìn vào đội hình và những gì tôi làm
tại The Voice thì cũng dễ nhận thấy là tôi không cay cú thi thố cho bản
thân mà muốn giúp đỡ những nghệ sĩ trẻ với những mong muốn được giới
thiệu những cái mới và được khán giả đón nhận.
-----------------------------------------------

