Thứ Ba, 23 tháng 9, 2014

Bỏ chấm điểm ở bậc tiểu học: Phụ huynh hoang mang, giáo viên quá tải

Bộ GDĐT quy định từ ngày 15.10.2014, việc đánh giá học sinh tiểu học theo quy định mới: Thay vì chấm điểm, giáo viên (GV) sẽ ghi nhận xét đáng chú ý nhất về mức độ hoàn thành nội dung học tập với nguyên tắc coi trọng việc động viên học sinh (HS). Nhiều trường đã áp dụng phương pháp này theo tính chất thử nghiệm, nhưng khi bắt tay vào thực hiện, trong khi phụ huynh (PH) hoang mang, còn giáo viên thì quá tải.

Phụ huynh: Nhìn thấy điểm mới yên tâm
Với quy định mới này, PH học sinh vẫn theo thói quen phải nhìn thấy điểm “rực rỡ” của con mới yên tâm, nên khi nhận được những dòng nhận xét đâm ra hoang mang, không biết trình độ học tập của con đang ở “bậc” nào. PH vẫn thích được chấm điểm, hoặc nếu có nhận xét thì phải đánh giá sát sao hơn để giúp PH hình dung rõ về việc học của con và có điểm cụ thể thì các con mới có động lực, ganh đua nhau để học tập.
Chị Ngọc Yến - PH có con học tại Trường Tiểu học Quang Trung (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) - cho rằng: Việc bỏ chấm điểm các lớp từ lớp 2 trở lên, nếu không triển khai phương pháp đánh giá khác hiệu quả hơn, thì vô hình trung sẽ mất động lực phấn đấu của HS. Con gái tôi học lớp 3, số môn học khá nhiều và càng nhiều lên khi cháu lên lớp cao hơn. Nếu mọi ranh giới bị xóa nhòa, đánh đồng thì không khéo ý thức phấn đấu của các con sẽ giảm đi. Tôi cho rằng chỉ nên bỏ chấm điểm lớp 1, còn các lớp từ lớp 2 trở đi thì vẫn nên duy trì cách chấm điểm để các cháu có ý thức, nhìn nhau phấn đấu!
Giáo viên: Gánh nặng dồn vai
Những chia sẻ của PH không phải không có lý, khi mà quá trình học tập của con mình chỉ gói gọn vào những câu nhận xét rất chung chung của GV. Hiện nay tại Hà Nội, một số trường như Tiểu học Quỳnh Mai, Tiểu học Quang Trung… duy trì hình thức sổ liên lạc điện tử qua tin nhắn hằng ngày hoặc hằng tuần, hằng tháng. Song theo nhiều PH, những đánh giá này không thể cụ thể hóa hết quá trình rèn luyện của HS chỉ qua vài chục ký tự nhắn tin. Sĩ số lớp quá đông, PH còn không gặp được cả GV để hỏi.

  Phụ huynh lo lắng sĩ số đông, giáo viên khó đánh giá.
Cô giáo Nguyễn Hải - GV lớp 2 thuộc một trường tiểu học ở TP.Vinh (Nghệ An) - chia sẻ: Tuần vừa rồi đã mang bài tập của HS ra để chấm thử theo phương pháp mới, thay vì chấm điểm. Tranh thủ một tiết trống vào cuối buổi chiều, nhưng cô giáo chỉ kịp nhận xét được phân nửa trong số hơn 40 bài tập môn toán. Cô giáo phân tích, bình thường nếu chấm điểm thì ngay ở lớp đã có thể chấm khoảng 1/3 số bài tập với các HS hoàn thành bài sớm. Số còn lại có thể chấm luôn vào các giờ giải lao để kịp trả bài cho HS. 
Với cách nhận xét mới, mỗi ngày GV phải mất ít nhất 1 tiếng ngoài giờ để tập trung hoàn thành. Trong khi đó, với chương trình dạy học kín mít hiện nay, GV chỉ có thể sử dụng thời gian ngoài giờ để làm công việc này. Dẫu biết là GV sẽ vất vả hơn, tuy vậy tôi cho rằng nếu chương trình dạy học vẫn quá nặng như hiện tại, sẽ là một áp lực không nhỏ cho GV khi vừa giảng dạy, vừa phải bao quát kỹ lưỡng từng HS để có các đánh giá sát sườn.
Theo Bộ GDĐT, nguyên tắc mới được áp dụng là vì sự tiến bộ của HS, coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện, giúp HS phát huy tất cả khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan. Kết hợp đánh giá của GV, HS và cha mẹ HS, trong đó đánh giá của GV là quan trọng nhất. Tuy nhiên, để đảm bảo được nguyên tắc này, Bộ GDĐT cần có các hướng dẫn thật cụ thể, cách làm thống nhất, tránh gây quá tải cho GV và sự hoang mang đối với cha mẹ HS, bởi nếu không sẽ vô tình gây tác dụng ngược khi mà HS sẽ chủ quan khi mọi ranh giới của sự phấn đấu sẽ bị xóa mờ.
-----------------------------------------------------------------------------------

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :