Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

7 'chìa khóa vàng' giúp đứng vững được trên App Store

Những chia sẻ của CEO Touchten Games, công ty đang có trên 20 sản phẩm gMO với hơn 10 triệu lượt tải về có thể sẽ giúp ích được phần nào cho các đơn vị làm game mobile non trẻ ở Việt Nam.

Touchten Games là một công ty game liên doanh được đầu tư bởi các tập đoàn lớn như Cyberagent, Ideosource, TMS Entertainment và UOB Venture. Hiện hãng này đã có hơn 20 tựa game mobile trên các cửa hàng ứng dụng và đã nhận được hơn 10 triệu lượt tải về, một số trò chơi cũng được đứng trong top 10 các game di động yêu thích tại 43 quốc gia.
Và, tại hội nghị GOInnovate tổ chức tại Cyberjaya, Kuala Lumpur, Malaysia vừa qua, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Touchten Games, Anton Soeharyo đã có buổi phát biểu chia sẻ những thủ thuật đơn giản giúp các nhà phát triển khác duy trì sự tồn tại của game trên App Store.
Hãy cùng Gamethu.net điểm qua 7 bí kíp, những chiếc "chìa khóa vàng" mà CEO của Touchten Games đã bật mí này.
1. Tối ưu hóa sản phẩm
Đây là bước then chốt quan trọng nhất để đạt được lượng download cao. Giám đốc điều hành hãng này chia sẻ, phát hiện hữu ích này được dựa trên 3 yếu tố chính: nằm trong danh sách top xếp hạng (chiếm hơn 69%), được gõ tìm kiếm (30%), và được truyền miệng (chiếm chỉ gần 1%). Vì vậy việc lựa chọn tên cho sản phẩm game, hay tạo các từ khóa dễ tìm kiếm, thêm vào đó là những biểu tượng game hấp dẫn đều rất quan trọng.
Đừng coi thường những điều nhỏ nhặt.
Đừng coi thường những điều nhỏ nhặt.
Seoharyo cũng chia sẻ rằng Freekick 2 của hãng này đã gặt hái được thành công hơn mong đợi với hơn 75.000 lượt download chỉ sau khi thay đổi biểu tượng game. Thay vì để hình ảnh cầu thủ và quả bóng nhàm chán thì họ đã tạo ra một cầu thủ dắt bóng đang cố gắng chạy trốn trước một chiếc UFO và một con khủng long T-Rex.
2. Khách hàng là thượng đế
Bởi suy cho cùng các trò chơi được tạo ra để phục vụ người chơi, vì vậy theo Seoharyo, các nhà làm game cần phải theo dõi sát sao những phản hồi và đánh giá của khách hàng để hiểu được nhu cầu và mong đợi của họ hơn.
Khách hàng là thượng đế.
Khách hàng là thượng đế.
Sau đó dựa trên những feedback đó, hãy cải thiện chất lượng game và chứng kiến sự thay đổi kì diệu từ các con số.
3. Sử dụng đa ngôn ngữ cho game
Đừng quên những khách hàng tiềm năng và đông đảo đến từ những khu vực, quốc gia "không nói tiếng Anh". Bởi App Store không chỉ là thị trường game nội địa chung cho các quốc gia dùng ngôn ngữ chung là tiếng Anh, vì vậy việc chuyển đổi đa ngôn ngữ cho tên game, nội dung game và các từ khóa tìm kiếm liên quan app là hoàn toàn thiết thực. Như vậy, khách hàng sẽ đa dạng và dễ dàng tìm kiếm được thứ mà họ cần hơn. Theo ông, số người biết tiếng Anh hiện nay chỉ chiếm khoảng 27% trên thị trường, do vậy vẫn còn tới tận 73% không sử dụng tiếng Anh mà chúng ta cần tiếp cận.
4. Nên đề cao việc email cho các nhà quản lí tiềm năng
Seoharyo chia sẻ, để gây được sự chú ý cho những tựa game nổi bật của mình, ông đã gửi email đến tận 4 lần cho các nhà phụ trách của App Store và Google Play. Ông cũng hé lộ rằng đã tự mình chủ động tìm kiếm địa chỉ email và liên lạc với họ nhờ sử dụng công cụ mạng xã hội Linkedin.
"Họ cũng là con người mà thôi, và cũng có nhu cầu tìm kiếm những trò chơi hấp dẫn và nổi bật cho riêng mình", ông cho hay.
Hãy tự tin giao tiếp với những người bạn cần.
Hãy tự tin giao tiếp với những người bạn cần.
Vì vậy, hãy tinh tế và tự tin để chủ động liên lạc gửi email cho các nhà quản trị chức trách của App Store và Google Play nếu có thể, nếu bạn muốn những tựa game của mình "lên ngôi".
5. Yêu cầu người dùng đánh giá
Có một sự thật là App Store đánh giá rất cao các tựa game được xếp hạng nhiều và có mức xếp hạng cao. Việc đánh giá "5 sao" là cực kỳ quan trọng, nếu bạn muốn đẩy mạnh sự xuất hiện nhiều trên bảng xếp hạng. Bên cạnh đó, với một người chơi đang do dự giữa các sản phẩm thì việc sản phẩm của bạn được nhiều người dùng tin dùng và đánh giá cao, thì không có lý gì các người dùng khác sẽ không tin cậy và ấn "download".
Đừng quên yêu cầu khách hàng của bạn đánh giá 5 sao cho game của bạn.
6. Mở rộng mối quan hệ
Soeharyo cho rằng việc mở rộng các mối quan hệ, làm quen với những người làm việc trong giới truyền thông là một ý tưởng rất tốt, vì "cơ hội mà họ mở email của bạn sẽ cao hơn là chọn mở email của một người lạ" và điều này sẽ giúp tên của bạn được nổi bật hơn trong hàng tá email khác. Từ đó, việc quảng bá game, hợp tác PR sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Hợp tác cùng phát triển.
Hợp tác cùng phát triển.
7. Hỗ trợ lẫn nhau
Mặc dù thị trường game là một chiến trường cạnh tranh gay gắt của các nhà phát triển game, cần nắm bắt thời cơ và tình hình để có thể cùng nhau hợp tác với các nhà phát triển khác để đôi bên cùng có lợi, tạo thế mạnh riêng biệt cho các sản phẩm của mình và đối phương.
Trên đây là 7 lời khuyên hữu ích, đơn giản nhưng tinh tế mà các công ty, tập đoàn, các nhà phát triển game nên lưu tâm và áp dụng, để có thể tạo nền móng cho những sản phẩm game của mình một cách tốt nhất và hiệu quả nhất.
-----------------------------------------------------------------------------------

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :