Những chia sẻ của CEO Touchten Games, công ty đang có trên 20 sản phẩm gMO với hơn 10 triệu lượt tải về có thể sẽ giúp ích được phần nào cho các đơn vị làm game mobile non trẻ ở Việt Nam.
Touchten Games là một công ty game liên doanh được đầu
tư bởi các tập đoàn lớn như Cyberagent, Ideosource, TMS Entertainment
và UOB Venture. Hiện hãng này đã có hơn 20 tựa game mobile trên các cửa
hàng ứng dụng và đã nhận được hơn 10 triệu lượt tải về, một số trò chơi
cũng được đứng trong top 10 các game di động yêu thích tại 43 quốc gia.
Và, tại hội nghị GOInnovate tổ chức tại Cyberjaya,
Kuala Lumpur, Malaysia vừa qua, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành
Touchten Games, Anton Soeharyo đã có buổi phát biểu chia sẻ những thủ
thuật đơn giản giúp các nhà phát triển khác duy trì sự tồn tại của game
trên App Store.
Hãy cùng Gamethu.net điểm qua 7 bí kíp, những chiếc "chìa khóa vàng" mà CEO của Touchten Games đã bật mí này.
1. Tối ưu hóa sản phẩm
Đây là bước then chốt quan trọng nhất để đạt được
lượng download cao. Giám đốc điều hành hãng này chia sẻ, phát hiện hữu
ích này được dựa trên 3 yếu tố chính: nằm trong danh sách top xếp hạng
(chiếm hơn 69%), được gõ tìm kiếm (30%), và được truyền miệng (chiếm chỉ
gần 1%). Vì vậy việc lựa chọn tên cho sản phẩm game, hay tạo các từ
khóa dễ tìm kiếm, thêm vào đó là những biểu tượng game hấp dẫn đều rất
quan trọng.
Đừng coi thường những điều nhỏ nhặt. |
Seoharyo cũng chia sẻ rằng Freekick 2
của hãng này đã gặt hái được thành công hơn mong đợi với hơn 75.000
lượt download chỉ sau khi thay đổi biểu tượng game. Thay vì để hình ảnh
cầu thủ và quả bóng nhàm chán thì họ đã tạo ra một cầu thủ dắt bóng đang
cố gắng chạy trốn trước một chiếc UFO và một con khủng long T-Rex.
2. Khách hàng là thượng đế
Bởi suy cho cùng các trò chơi được tạo ra để phục vụ
người chơi, vì vậy theo Seoharyo, các nhà làm game cần phải theo dõi sát
sao những phản hồi và đánh giá của khách hàng để hiểu được nhu cầu và
mong đợi của họ hơn.
Khách hàng là thượng đế. |
Sau đó dựa trên những feedback đó, hãy cải thiện chất lượng game và chứng kiến sự thay đổi kì diệu từ các con số.
3. Sử dụng đa ngôn ngữ cho game
Đừng quên những khách hàng tiềm năng và đông đảo đến
từ những khu vực, quốc gia "không nói tiếng Anh". Bởi App Store không
chỉ là thị trường game nội địa chung cho các quốc gia dùng ngôn ngữ
chung là tiếng Anh, vì vậy việc chuyển đổi đa ngôn ngữ cho tên game, nội
dung game và các từ khóa tìm kiếm liên quan app là hoàn toàn thiết
thực. Như vậy, khách hàng sẽ đa dạng và dễ dàng tìm kiếm được thứ mà họ
cần hơn. Theo ông, số người biết tiếng Anh hiện nay chỉ chiếm khoảng 27%
trên thị trường, do vậy vẫn còn tới tận 73% không sử dụng tiếng Anh mà
chúng ta cần tiếp cận.
4. Nên đề cao việc email cho các nhà quản lí tiềm năng
Seoharyo chia sẻ, để gây được sự chú ý cho những tựa
game nổi bật của mình, ông đã gửi email đến tận 4 lần cho các nhà phụ
trách của App Store và Google Play. Ông cũng hé lộ rằng đã tự mình chủ
động tìm kiếm địa chỉ email và liên lạc với họ nhờ sử dụng công cụ mạng
xã hội Linkedin.
"Họ cũng là con người mà thôi, và cũng có nhu cầu tìm kiếm những trò chơi hấp dẫn và nổi bật cho riêng mình", ông cho hay.
Hãy tự tin giao tiếp với những người bạn cần. |
Vì vậy, hãy tinh tế và tự tin để chủ động liên lạc gửi
email cho các nhà quản trị chức trách của App Store và Google Play nếu
có thể, nếu bạn muốn những tựa game của mình "lên ngôi".
5. Yêu cầu người dùng đánh giá
Có một sự thật là App Store đánh giá rất cao các tựa
game được xếp hạng nhiều và có mức xếp hạng cao. Việc đánh giá "5 sao"
là cực kỳ quan trọng, nếu bạn muốn đẩy mạnh sự xuất hiện nhiều trên bảng
xếp hạng. Bên cạnh đó, với một người chơi đang do dự giữa các sản phẩm
thì việc sản phẩm của bạn được nhiều người dùng tin dùng và đánh giá
cao, thì không có lý gì các người dùng khác sẽ không tin cậy và ấn
"download".
Đừng quên yêu cầu khách hàng của bạn đánh giá 5 sao cho game của bạn.
6. Mở rộng mối quan hệ
Soeharyo cho rằng việc mở rộng các mối quan hệ, làm
quen với những người làm việc trong giới truyền thông là một ý tưởng rất
tốt, vì "cơ hội mà họ mở email của bạn sẽ cao hơn là chọn mở email của một người lạ"
và điều này sẽ giúp tên của bạn được nổi bật hơn trong hàng tá email
khác. Từ đó, việc quảng bá game, hợp tác PR sẽ trở nên dễ dàng hơn bao
giờ hết.
Hợp tác cùng phát triển. |
7. Hỗ trợ lẫn nhau
Mặc dù thị trường game là một chiến trường cạnh tranh
gay gắt của các nhà phát triển game, cần nắm bắt thời cơ và tình hình để
có thể cùng nhau hợp tác với các nhà phát triển khác để đôi bên cùng có
lợi, tạo thế mạnh riêng biệt cho các sản phẩm của mình và đối phương.
Trên đây là 7 lời khuyên hữu ích, đơn giản nhưng tinh
tế mà các công ty, tập đoàn, các nhà phát triển game nên lưu tâm và áp
dụng, để có thể tạo nền móng cho những sản phẩm game của mình một cách
tốt nhất và hiệu quả nhất.
-----------------------------------------------------------------------------------