Nguồn lực xã hội hóa từ các cá nhân, tổ chức và các công ty là một mỏ vàng chưa đánh thức nhằm cải tổ giáo dục Việt Nam.
Các
nguồn lực xã hội hóa này rất đa dạng như tri thức, kinh nghiệm, nỗ lực
và tài chính của các chuyên gia trong hoặc có liên quan tới giáo dục.
Các nguồn lực xã hội cũng có thể hiểu là
các chương trình hay dự án có liên quan tới phát triển nguồn nhân lực
có tài trợ từ tiền ngoài ngân sách của nhà nước. Thật đáng mừng trong
những năm gần đây các nguồn lực xã hội đã phát triển và ghi dấu ấn như
các chương trình của GS Ngô Bảo Châu, Giáp School. Nói tới doanh nghiệp
có thể kể tới Trung Nguyên với chương trình Khát Vọng Việt hai năm liên
tiếp và sẽ còn kéo dài trong thời gian tới nhằm xây dựng tinh thần Khởi
Nghiệp và Vì Khát Vọng Việt.
![]() |
Tận dụng nguồn lực xã hội để phát triển đất nước. |
Chương trình thứ hai từ doanh nghiệp
đó chính là chương trình Nick Vujicic của Tôn Hoa Sen nhằm tôn vinh tinh
thần vượt khó không đầu hàng số phận tới nhân dân Việt Nam đặc biệt cho
thế hệ trẻ. Chương trình thứ ba đã kéo dài nhiều năm đó là Tư Vấn Mùa
Thi với nhãn hiệu quen thuộc Thiên Long.
Xu hướng doanh nghiệp và cá nhân đóng
góp phi vụ lợi cho các hoạt động xã hội là điều đáng mừng chứng tỏ sự
trưởng thành về nhận thức của xã hội Việt Nam. Câu ngạn ngữ của cha ông
“sống có đức mặc sức mà ăn” thể hiện triết lý Cho trước nhận sau trong
kinh doanh.
Triết lý này hoàn toàn trùng khái niệm
Marketing 3.0 của bậc thầy Philip Kotler khi ông nhấn mạnh sự kết nối
giữa thương hiệu và tính nhân bản – Human spirit connection. Kotler nhấn
mạnh trong thế giới phát triển, khách hàng thường có xu hướng lựa chọn
các thương hiệu có kết nối về cảm xúc, nhân bản, cộng đồng với suy nghĩ
của họ.
Các chương trình marketing vì cộng đồng
phi lợi nhuận đã mang giá trị về nhân bản lẫn kinh tế tới các công ty
lớn. Không ngạc nhiên khi các tập đoàn lớn tại Việt Nam Caffee Trung
Nguyên, Tôn Hoa Sen, Thiên Long có những suy nghĩ vì cộng đồng và đều
nhận được những giá trị thành công bền vững theo triết lý Cho để Nhận.
Hệ thống giáo dục của Việt Nam đang
cải cách mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Chúng ta có thể cảm nhận sự
thay đổi nhanh chóng và quyết đoán từ cấp cao nhất trong chính phủ. Các
vấn đề giáo dục khó giải quyết lâu năm như sách giáo khoa, thi đại học,
thi tốt nghiệp và nhiều vấn đề khác đang được thúc đẩy và đã có những
kết quả khả quan trong xã hội.
Hệ thống giáo dục đang hướng tới tạo
dựng nghề nghiệp và việc làm cho người học tại các cấp độ. Bộ GD&ĐT
đã có chương trình nhằm phát triển nghề nghiệp cho sinh viên tới năm
2020. Cải cách giáo dục luôn luôn đòi hỏi các khoản đầu tư lớn nhưng giá
trị sẽ cần thời gian dài để hoàn vốn. Tại lĩnh vực này các chương trình
xã hội của các doanh nghiệp và cá nhân sẽ là những đóng góp to lớn và
hiệu quả tới các chương trình cải cách giáo dục sau THPT nếu có những
hướng dẫn và chỉ đạo rõ ràng từ chính phủ.
Cộng đồng doanh nghiệp tham gia vào
các hoạt động xã hội giúp giáo dục phát triển sẽ đem lại giá trị cho
chính bản thân họ khi đầu vào nhân sự tốt hơn. Lợi ích thứ hai của các
chương trình xã hội về giáo dục như Coffee Trung Nguyên , Tôn Hoa Sen,
Thiên Long thực hiện đã chứng tỏ sức lan tỏa lớn và những giá trị sâu
sắc tới toàn thể cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam.
Khi cộng đồng doanh nghiệp tham gia vào
các công tác xã hội giáo dục sẽ mang lại những giá trị lớn cho học sinh
và sinh viên vì họ là đại diện cho những tổ chức sử dụng lao động. Tiếng
nói của cộng đồng doanh nghiệp sẽ mang lại sự chính xác và cập nhật cho
hoạt động đào tạo đặc biệt tại hệ đại học, cao đẳng và dạy nghề.
Trên thực tế, các doanh nghiệp luôn
luôn có các chương trình tiếp cận các trường đại học và cơ sở đào tạo
nhằm tìm kiếm và hỗ trợ phát triển nhân lực ngay trên giảng đường. Có
rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tham gia vào công tác phát triển sinh
viên. Tại Đại Học Kinh Tế Tài Chính UEF đã có hẳn chương trình Người
Thầy Thực Tế -cấp lãnh đạo doanh nghiệp tới trao đổi kinh nghiệm và kiến
thức cho các em sinh viên.
Vượt lên trên các hoạt động trên, doanh
nghiệp có thể thực hiện đa dạng các chương trình như định hướng thái độ,
các chương trình thay đổi nhận thức xã hội về nghề nghiệp, các chương
trình phát triển nghề nghiệp và hướng nghiệp cộng đồng lồng ghép vào hệ
thống giáo dục và đào tạo hiện có, các chương trình phát triển bài giảng
các kỹ năng và kiến thức liên quan tới nghề nghiệp như kỹ năng mềm, các
chương trình gia tăng tiếp cận giữa sinh viên và thực tiễn.
Các hoạt động này sẽ gắn kết hai chiều
doanh nghiệp và người tiêu dùng thông qua những giá trị bền vững theo
thời gian. Có thể nói các chương trình cộng đồng vì giáo dục sẽ mang lại
giá trị cho tất cả các bên liên quan như bản thân công ty, cộng đồng
sinh viên, các trường đại học và quản lý giáo dục nhà nước.
Ngày hôm qua, Thủ Tướng chính thức thành
lập Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục có nhiệm vụ ghiên cứu, đề xuất
phương hướng, giải pháp và điều phối, đôn đốc thực hiện các chiến lược,
đề án, dự án quốc gia có tính liên ngành, đa ngành về giáo dục đào tạo,
dạy nghề, phát triển nguồn nhân lực.
Chúng ta hoàn toàn tin tưởng với sự
định hướng, quan tâm của lãnh đạo chính phủ qua Ủy Ban này, các mục tiêu
cải cách giáo dục sẽ được lên kế hoạch chi tiết nhằm xã hội hóa thông
qua cộng hưởng các nguồn lực từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tâm
huyết với phát triển nguồn nhân lực- Nguyên Khí Của Việt Nam. Chúng ta
có thể tin tưởng con tầu giáo dục Việt Nam sẽ chạy nhanh hơn với những
động cơ xã hội từ cộng đồng doanh nghiệp và cá nhân tâm huyết Việt Nam.