Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) giảm số môn thi từ 6 môn như các năm trước đây xuống còn 4 môn.
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục ( Bộ GD&ĐT) cho biết, sẽ
có một Hội đồng tư vấn giúp Bộ tổ chức kỳ thi tốt nhất. Về cách ra đề
thi năm nay, các môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ, Sử theo như mọi năm, Vật
lý thi trắc nghiệm, riêng môn Ngoại ngữ năm nay sẽ có phần tự luận và
trắc nghiệm để hướng tới các kỹ năng của học sinh.
Cách thức tổ chức thi, tránh rủi ro cho
thí sinh, Bộ sẽ có cách như sau: Mỗi một học sinh Bộ sẽ có một số báo
danh trong suốt kỳ thi và phòng thi sẽ được xếp theo môn. Trong mỗi ca
thi có duy nhất một môn thi, như vậy chúng ta loại bỏ được hoàn toàn
việc trùng lặp môn thi.
Thí sinh sẽ giảm áp lực trong kỳ thi tốt nghiệp |
Lịch thi như sau: Ngày thứ nhất: Sáng thi: Ngữ văn, Hóa học. Chiều thi Địa lý, Lịch sử.
Ngày thứ 2: Sáng thi: Toán, Ngoại ngữ. Chiều thi Sinh học, Vật lý.
Như vậy, giữa các môn thi chúng ta có 75
phút để thực hiện các thao tác chuyển đổi môn thi cho học sinh. Bộ xếp
các môn xã hội đi với nhau, tự nhiên đi với nhau.
Về cách
thức chọn môn thi: Thay việc Bộ GD-ĐT quyết định và công bố tất cả các
môn thi, nay học sinh được tự chọn 2 môn thi theo nguyện vọng cá nhân.
Bộ GD&ĐT công bố môn thi tốt nghiệp |
Về công nhận và xếp loại tốt nghiệp: Thay việc Bộ quyết định và công
bố tất cả các môn thi bằng việc học sinh được tự chọn 2 môn thi theo
nguyện vọng cá nhân.
Về công nhận và xếp loại tốt nghiệp:
Thay việc chỉ sử dụng kết quả thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp
bằng việc sử dụng kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở
lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp (theo
trọng số đánh giá là 50%+50%).
Bên cạnh đó, theo ông Trinh, ngoài kỳ
thi tốt nghiệp THPT, trong năm nay, các trường ĐH, CĐ có đề án tuyển
sinh riêng đáp ứng các điều kiện quy định tại Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ
hệ chính quy được tự chủ tuyển sinh; đồng thời Bộ GD-ĐT vẫn tổ chức kỳ
thi tuyển sinh ĐH, CĐ chung. Các trường tuyển sinh riêng có thể kết hợp
sử dụng kết quả thi chung để tuyển sinh.
Một Hội đồng tư vấn sẽ giúp Bộ GD-ĐT xác
định các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào phù hợp hơn với yêu cầu
tuyển sinh của các trường, thay thế tiêu chí đơn nhất là điểm sàn như
những năm trước đây.
Ông
Trinh nêu quan điểm: “Trong mấy năm gần đây, chúng ta có sự điều chỉnh
dạy học theo hướng tổng hợp và đặc biệt trong đề thi của cả hai kỳ thi
chúng ta đã đưa vào câu hỏi mở, trong đó thí sinh phải tích vào các câu
hỏi tổng hợp, kiến thức xã hội để giải quyết vấn đề.
Hướng
này, đang được Bộ tiến hành từng bước, từ đơn giản đến phức tạp, từ hẹp
đến rộng…Để đến một lộ trình nào đó, chúng ta đổi mới phương pháp dạy
học, phương thức kiểm tra đánh giá cho phù hợp thì lúc đó chúng ta tiến
được tới mục tiêu học tổng hợp. Thì lúc đó chúng ta sẽ chuyển từ 4 môn
thi thành một môn thi.”
“Bộ sẽ sớm đưa ra Dự thảo phương án thi
để xin ý kiến các chuyên gia, các cơ sở giáo dục ĐH, phổ thông và toàn
xã hội nhằm hoàn thiện để công bố trước khi khai giảng năm học
2014-2015.” – Ông Trinh cho biết.
-----------------------------------------------