Tại VN hiện vẫn chưa có một
nền công nghiệp về âm nhạc đích thực, không phải ca sĩ nào cũng có một
nhà sản xuất sẵn sàng đầu tư cho sự nghiệp ca sĩ để họ yên tâm ca hát.
Ca sĩ Uyên Linh, quán quân của chương trình VN Idol 2010 |
Rời khỏi cuộc thi, muốn trụ vững trong thị trường nghệ thuật, các quán quân phải cố gắng khổ luyện rất nhiều.
Học và... phải học
Ngay
sau khi trở thành quán quân của chương trình Thần tượng âm nhạc VN
(2010) và ký hợp đồng với công ty âm nhạc của nhạc sĩ Quốc Trung, việc
đầu tiên mà vị nhạc sĩ này làm đối với ca sĩ Uyên Linh là mang cô ra Hà
Nội cho NSND Trung Kiên “kiểm tra” giọng hát.
Đối với một người
không được đào tạo bài bản, đến với âm nhạc chỉ bằng đam mê và bản năng
thì việc nhờ một “bác sĩ” gạo cội trong nghề như NSND Trung Kiên “khám”
bệnh là hết sức cần thiết. “Tôi rất cảm ơn bác Trung Kiên và anh Quốc
Trung, bởi nhờ những góp ý thẳng thắn của bác Kiên và định hướng cho sự
phát triển của anh Trung khiến tôi tự tin và vững bước trên con đường
mình đã chọn”, Uyên Linh nói.
Bệnh mà NSND Trung Kiên tìm ra ngay
lập tức cho Uyên Linh chính là các lỗi trong xử lý bài hát, nốt nhạc là
lỗi thường xuyên và phổ biến của những người không được đào tạo bài bản
về âm nhạc: từ cách lấy hơi, xử lý âm vực trong thanh quản, độ rung, độ
cao... tất tần tật.
Sau khi được “thăm khám”, Uyên Linh được
một giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia VN nhận trực tiếp giảng dạy về
xướng âm, luyện thanh để sửa những căn bệnh “thâm căn cố đế” của một
người ngoại đạo.
“Không phải lúc nào mình cũng nhận ra những
khuyết điểm của mình đâu” - Uyên Linh nói. Là người nghe rất nhiều thể
loại âm nhạc khác nhau, nghe và học, hát theo các ca sĩ cả trong và
ngoài nước nhưng có nhược điểm thì Linh sửa ngay được, có lỗi thì Linh
chưa thể sửa ngay mà mất rất nhiều thời gian mới nhận ra.
Dù được
nghe kể, được nói nhiều đến thế giới nghệ sĩ và âm nhạc, nhưng Uyên
Linh vẫn quá “ngợp” trước sự thay đổi và va đập của cuộc sống showbiz
sau ánh đèn sân khấu. Đó là thức khuya dậy sớm, phục trang, ứng xử...
hàng tỉ tỉ vấn đề khác nhau diễn ra ngoài việc hát.
“Có những
thời điểm mở mắt ra đã thấy mình trên máy bay rồi. Dù có tìm hiểu về
cuộc sống của giới showbiz nhưng tôi không thể nào tưởng tượng có quá
nhiều thay đổi đến với mình như thế”. Và cái thiệt thòi nhất đối với
Linh đó là không còn nhiều thời gian để chăm sóc gia đình và những người
thân.
Để duy trì tốt công việc của một nghệ sĩ mà mình mong muốn
và lựa chọn, không chỉ lo biểu diễn, xuất hiện trong những chương trình
lớn mà đồng thời một lúc cô ca sĩ bé nhỏ phải đảm nhiệm nhiều công việc
khác nhau: ra đĩa, đi diễn và đi học.
Cô thừa nhận tất cả kiến
thức về âm nhạc, thanh nhạc các bạn khác được đào tạo trong rất nhiều
năm thì bây giờ mình đang đi học “bổ túc”. Mà cách học của Uyên Linh là
“sai đâu sửa đấy” cho giọng hát.
Vừa đảm đương vai trò của một
nghệ sĩ vừa làm học trò nên Uyên Linh cho biết cũng có lúc cô cảm thấy
khá mệt mỏi: “Nhưng tôi phải chấp nhận, kể cả những hiểu lầm và thị phi.
Bởi đó là lựa chọn tốt nhất của tôi trong thời điểm này, biết trước mọi
việc rồi sẽ thấy dễ chấp nhận hơn”.
Bé Bảo Ngọc (nữ), quán quân của chương trình Tìm kiếm tài năng VN 2011, vừa học vừa biểu diễn - Ảnh: Hoàng Điệp |
Quá tải
Giành
ngôi vị quán quân của cuộc thi Tìm kiếm tài năng (phiên bản Việt), cô
bé Bảo Ngọc (7 tuổi, Hà Nội) vẫn còn là một đứa con nít. 21g, trong một
quán bán thức ăn nhanh, bé Bảo Ngọc đang được mẹ xúc cho từng thìa cơm
và canh.
Ăn chậm và ngậm cơm là thói quen của bất kể đứa trẻ nào
lứa tuổi ấy chứ chẳng riêng Bảo Ngọc. “Con bé vừa đi học đàn về” - mẹ
Bảo Ngọc khoe như vậy.
Dù bất ngờ về thành tích của con nhưng trở
về sau cuộc thi, bố mẹ Bảo Ngọc đã xác định cho cháu theo nghệ thuật
chuyên nghiệp. Bảo Ngọc đã thử giọng, học luyện thanh với cô giáo của
Học viện Âm nhạc quốc gia, Ngọc được tìm thầy để học piano, đồng thời cô
bé được tìm thêm thầy dạy múa và khiêu vũ.
Vẫn là con bé con,
vẫn phải theo học văn hóa tại trường, vừa có lịch biểu diễn khá đều đặn
lại còn phải học thêm các bộ môn nghệ thuật khác nữa, đối với một đứa
trẻ có thể là quá tải. Tuy nhiên, chị Lan Phương, mẹ Bảo Ngọc, trấn an:
“Bởi cháu thích nên hào hứng học lắm. Muốn hướng cháu theo nghệ thuật
thì không còn con đường nào khác là phải theo từ bây giờ”.
Chị
vẫn còn nhớ nguyên cảm giác xót ruột khi nghe tiếng con gái kêu đau
trong lúc ép dẻo học múa. “Tôi đã bảo với bà ngoại là thôi không cho con
học nữa, đau đớn như vậy thì học làm gì. Thế nhưng đau thì đau, cháu
vẫn thích”.
Hoặc có những buổi hai bà cháu rong ruổi đến 9 giờ
tối vẫn chưa thấy đưa cháu về nhà, chị Phương cũng bảo bà thôi, vất vả
như thế lỡ cháu ốm đau thì sao. “Mà Bảo Ngọc có bụ bẫm gì cho cam, cũng
lười ăn, lười uống như bao nhiêu trẻ con khác”.
Còn bà ngoại Bảo
Ngọc cho rằng: ở lớp học múa cô cho Bảo Ngọc uốn tròn như con tôm rồi
xách đi vòng vòng quanh lớp và rao: ai mua Bảo Ngọc nào. Thế mà con bé
không kêu ca một tiếng nào hết. Càng khó cháu càng thích, càng chăm chú
học.
Thỉnh thoảng khi đưa cháu đi tập, ngồi ngoài nghe tiếng
cháu kêu đau cũng xót ruột, nhưng lúc đi ra khỏi lớp hỏi cháu có học nữa
không cháu vẫn bảo có. Thế là dù khó khăn bà cháu cũng vẫn song hành
thôi.
Nỗ lực hết mình
Truyền hình thực tế mang đến cho
khán giả một chương trình để giải trí, đồng thời cũng mang đến cho họ
một quán quân. Hết chương trình này đến chương trình khác sẽ tiếp nối
như một dòng chảy. Không vận động thì lớp sóng sau sẽ đè lên lớp sóng
trước.
Hiện đang là HLV cho chương trình Giọng hát Việt và đương
nhiên Thu Minh mong rằng thí sinh trong đội mình sẽ đoạt giải. Chị đánh
giá rất tốt về các thí sinh tham gia: “Chất lượng thí sinh khá tốt,
chúng tôi cảm ơn các bạn ấy vì đã tin tưởng chương trình”.
Nhưng
trước câu hỏi chị có hi vọng quán quân của các cuộc thi thực tế sẽ trở
thành những ngôi sao giống như họ đã tỏa sáng trong đêm chung kết hay
không, ca sĩ Thu Minh nhún vai và lắc đầu.
Chị khẳng định: “Đã
có nhiều tấm gương rồi đấy. Chỉ riêng về âm nhạc cũng có đến vài chương
trình thực tế rồi. Nhưng phần lớn tôi không nhìn thấy sự thành công từ
những quán quân này. Cuộc thi có thể mang đến cho các quán quân một cơ
hội, nhưng nắm bắt cơ hội thế nào lại là việc khác. Đó là cả một quá
trình chứ không phải sáu tháng sinh hoạt, thi thố, học hỏi để biến ngay
các bạn thành một ngôi sao”.
Thu Minh cũng cho rằng để trở thành
một ca sĩ có vị trí như hiện nay, 20 năm qua chị đã nỗ lực không ngừng
để học hỏi. Thậm chí điều kiện ngày đó còn quá khó khăn. Nếu quán quân
của cuộc thi là một người được đào tạo bài bản về âm nhạc thì cơ hội để
duy trì phong độ cần gấp đôi, còn người không được đào tạo bài bản cần
phải nỗ lực gấp bốn.
Ngay ca sĩ Siu Black, người đã đồng hành
cùng các thí sinh qua hai mùa Idol, cũng khẳng định không dễ gì để có
thể trở thành nghệ sĩ lớn sau một mùa thi. Tuy nhiên, nếu biết nắm bắt
cơ hội thì bệ phóng từ các cuộc thi truyền hình thực tế có thể giúp các
thí sinh thực hiện tốt hơn giấc mơ của mình.
-----------------------------------------------