Hướng dẫn chấm thi tốt nghiệp môn văn năm nay của Bộ GD-ĐT khiến không ít học sinh lo lắng về khả năng không có điểm do “có suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực” về hành động của Nguyễn Văn Nam, người đã hy sinh khi cứu 5 học sinh khác bị đuối nước
Hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về chấm bài thi môn
ngữ văn nêu rõ: "Giám khảo đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh,
tránh cách chấm đếm ý cho điểm. Do đặc trưng của bộ môn nên giám khảo
cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm, khuyến
khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo… Không cho điểm những bài
làm có suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực".
Phụ huynh băn khoăn
Barem điểm cụ thể gồm nêu vấn đề nghị luận:
"Giới thiệu hiện tượng Nguyễn Văn Nam (0,5 điểm); Phân tích: Cảm phục
trước hành động quên mình cứu người của Nguyễn Văn Nam. Đây là tấm gương
sáng cho thanh niên cả nước học tập (0,5 điểm). Hành động này thể hiện
tấm lòng nhân ái của một nhân cách đặc biệt; một phẩm chất đạo đức cao
đẹp đã được tu dưỡng, học tập, rèn luyện từ môi trường giáo dục tốt của
gia đình, nhà trường và truyền thống quê hương… (0,5 điểm).
Phần bình luận có thang điểm sau: Việc làm
của Nguyễn Văn Nam là một nghĩa cử cao đẹp, dũng cảm phi thường, song
không phải là cá biệt. Hành động này còn giàu ý nghĩa tích cực trong bối
cảnh cuộc sống hiện tại (0,5 điểm). Phê phán lối sống ích kỷ, vô cảm;
đề cao ý thức nuôi dưỡng điều thiện và tính thiện (0,5 điểm); Liên hệ
bản thân: học tập theo tấm gương Nguyễn Văn Nam… (0,5 điểm).
Hành động của em Nguyễn Văn Nam nhận được
sự cảm phục của đông đảo người dân. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cũng băn
khoăn tuy đề văn rất hay nhưng để áp dụng vào cuộc sống lại là điều phải
suy nghĩ. Thực tế, ít người có thể khuyên con nên hành động như vậy khi
biết rất có thể sẽ ảnh hưởng đến mạng sống của con mình. "Liệu đây có
phải "suy nghĩ lệch lạc" không" - một giáo viên chia sẻ.
Chưa có bài nào nêu suy nghĩ "lệch lạc!"
Một số giáo viên tham gia chấm thi môn văn
cho biết họ đang phải đợi thảo luận, hướng dẫn chi tiết từ hội đồng chấm
thi. Theo cô Nguyễn Kim Anh, giáo viên Trường THPT bán công Phan Huy
Chú, quận Đống Đa, TP Hà Nội: "Qua ngày chấm thi đầu tiên (7-6) cho thấy
học sinh rất thích đề này và làm rất hay. Chưa có bài nào nêu suy nghĩ
"lệch lạc", tất cả đều đồng thuận. Giáo viên này cũng cho biết có thí
sinh còn phát triển thêm vấn đề hãy biết quên mình vì người khác. Đừng
hiểu theo góc hẹp noi gương Nam là phải nhảy xuống sông cứu người. Hãy
hiểu noi gương ở đây là noi gương về lý tưởng.
TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý
giáo dục Hà Nội, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, đánh giá cao
việc ra đề thi mở gắn với thực tiễn của Bộ GD-ĐT. Theo ông, tấm gương hy
sinh anh dũng của Nam xứng đáng để thế hệ trẻ suy nghĩ, điều chỉnh bản
thân với mục tiêu tôn vinh, hướng tới hành vi cao đẹp. Thí sinh cũng có
thể mở rộng bài làm theo hướng cần có sự rút kinh nghiệm, tự trang bị kỹ
năng hành động trong những trường hợp khẩn cấp. Những ý kiến như vậy
thì không thể coi là suy nghĩ tiêu cực, lệch lạc.
Ông Đoàn Hoài Vĩnh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hà Nội, cũng cho biết
nếu có những ý kiến băn khoăn từ phía giáo viên đối với chấm thi môn văn
thì Hội đồng chấm thi có nhiệm vụ tổng hợp lại và báo cáo xin ý kiến
của Bộ GD-ĐT chứ không có việc đưa ra hướng dẫn chấm thi riêng của địa
phương.
-----------------------------------------------
Tra cuu diem thi Sửa chữa điều hòa tại Hà Nội Lich van nien Lễ ăn hỏi Tu vi tron doi